Vượt Ngục: Bộ phim tuổi thơ và những giá trị

05/02/2021
Vượt Ngục: Bộ phim tuổi thơ và những giá trị
20
Views

Khắc họa tinh tế chuyện phân biệt chủng tộc và vấn đề tôn giáo

“Nhìn thằng da đen này đi, lúc sáng ngủ dậy nó vẫn còn da trắng!”

Đây là một trong những câu thoại rất hài hước và tiêu biểu của T-Bag vào ngày máy điều hòa của trại Fox River bị hỏng và mấy ông cai ngục không làm gì để sửa được.

Phim không ngần ngại mô tả xung đột lớn trong tù là giữa người da trắng và da đen, từ đó, một cách sắc sảo phát triển cốt truyện (chuyện MS lấy thuốc pugnac để vào phòng khám nhằm “đào một cái hố rõ to”). Nó thật vô cùng, không hề gượng ép hay giả tạo chút nào.

Vượt Ngục: Bộ phim tuổi thơ và những giá trị

Tôn giáo cũng được xây dựng và khai thác trong suốt bộ phim, từ chuyện “trong tù không có mười điều răn của Chúa”, chuyện mê tín của Sucre đến chuyện John Abruzzi nhìn thấy Jesus, trở về từ cõi chết và câu thoại nổi tiếng “Tôi chỉ quỳ trước Chúa. Nhưng tôi không thấy Ngài ở đây.” vào ngày gã mafia Italia “sùng đạo” ấy chết.

Giá trị nhân đạo

Giả như Michael Scofield không ngần ngại giết người, không day dứt và “hành động dư thừa” (bắt T-Bag) như trong phim thì Vượt ngục đã chẳng sâu sắc đến vậy. Nhưng chúng ta đã có một nhân vật chính tốt bụng, luôn đau khổ, dằn vặt, hoảng hốt khi nhìn thấy ai đó bị hại, nhất là khi do lỗi lầm gián tiếp của mình.

Đó là một nhân vật rất con người và đầy nhân văn. Season 1 và 2 khai thác điều này rất tốt. Sang phần 3, 4 thì nhạt dần bởi vậy mất hay. Mình nghĩ đặc điểm này làm nhiều người không thích anh ta (nhất là đám trẻ trâu chỉ thích coi đánh nhau) nhưng đây mới là sự khác biệt cơ bản làm nên nhân vật chính – linh hồn – của cả phim.

Vượt Ngục: Bộ phim tuổi thơ và những giá trị

Giá trị nhân đạo còn thể hiện qua những hoang mang, ảo tưởng của John Abruzzi, một kẻ giết quá nhiều người nhưng vì một hình ảnh hiện ra của Jesus mà quyết định không nhuốm máu tay mình nữa (tha cho T-Bag). Tiếc là đời chẳng buông tha cho ông ta, đâu có dễ rửa tay gác kiếm thế.

Sau này T-Bag cũng vậy, cố tìm một gia đình nhỏ khi cô Susan kia đã thật lòng yêu thương hắn, nhưng quá muộn rồi, hắn đã nhúng chàm quá sâu, cô không thể chấp nhận hắn được. Cảnh hắn buông tha cô và chạy xe ra chỗ vắng khóc một mình thật sự cảm động.

Giá trị gia đình

Giá trị gia đình nổi bật lên trong phim như một điều dĩ nhiên, mà sau này, không hiểu sao mình không tìm thấy cái dĩ nhiên đó ở những bộ phim khác nữa.

Một Lincoln Burrow thay bố mẹ nuôi em trai trưởng thành bằng những công việc lao động khổ cực lẫn đánh nhau nguy hiểm, không bao giờ phàn nàn hay nói cho cậu em biết món tiền bảo hiểm của mẹ mà nó dùng để đi học đó là của ông anh bạo lực ất ơ này, dù nó có mỉa mai hay lạnh nhạt với ông thế nào. Sau đó, ta có một thằng em chất ngầu xăm bản đồ nhà tù lên người rồi đi cướp ngân hàng để cứu anh trai. Bravo!

Vượt Ngục: Bộ phim tuổi thơ và những giá trị

Hay ta cũng có một C-Note sỏi đời nhưng chỉ biết ôm đứa con gái bé bỏng mà khóc khi không thể kiếm được bệnh viện nào để chữa bệnh cho nó, cuối cùng đành tự nộp mình cho cớm. Ngược lại, đứa bé đó cũng chẳng chịu buông cổ ông bố ra khi ông bị cớm đuổi đến nơi.

Chính trị

Lincoln: “Tôi nghe nói anh yêu Caroline (bà phó tổng thống).”

Kellerman: “Anh không thể yêu một người dành cả đời cho quyền lực.”

Lincoln: “Cay quá vậy?”

Trong phim có rất nhiều dạng đàn ông, nhưng riêng Paul Kellerman là đại diện của, ừm, một người đàn ông làm tất cả vì sự nghiệp chính trị của một người đàn bà. Nhân vật này không chỉ phản ánh mặt tối của những kế hoạch phức tạp trên chính trường, mà còn khắc họa sâu sắc mặt “người” của những phản diện. Kiểu, phản diện không hoàn toàn sắt đá, mà có một ngày khi lý tưởng anh ta theo đuổi bấy lâu tan vỡ, anh ta cũng quay lại được con đường làm việc tốt.

Tự sát không thành, anh ra làm chứng Lincoln vô tội trước sự kinh ngạc của mọi người. “Thật vui khi biết cô, Sarah.”

Thay cho lời kết của bài viết ngắn này, thật vui khi mình đã lớn lên với một bộ phim ý nghĩa như vậy qua những thời kỳ đầy hoang mang.

Nguồn: Nơi cất giữ ảo ảnh của Cat

Article Tags:
·
Article Categories:
Phân tích phim · Phim ảnh

Comments are closed.