Tuyệt phẩm The Lady with the Veil và họa sĩ Alexander Roslin chuyên vẽ chân dung giới thượng lưu

09/02/2021
Tuyệt phẩm The Lady with the Veil và họa sĩ Alexander Roslin
50
Views

Alexander Roslin (1718) là một họa sĩ chuyên vẽ chân dung, sinh ra ở Skåne, miền nam Thụy Điển. Sự nghiệp của Roslin gắn liền với các bức vẽ chân dung giới thượng lưu châu Âu và ông dành nhiều thời gian di chuyển đến nhiều thành phố như Paris, St. Petersburg, Bayreuth và Stockholm để họa chân dung theo đơn đặt hàng của giới “siêu giàu” bấy giờ.

Đầu thế kỷ 18 là thời kỳ tái thiết trên cả đất nước Thụy Điển sau cuộc chiến hao tài của Vua Charles XII, do đó, kinh tế và của cải vật chất của giới thượng lưu eo hẹp lại, dẫn đến thị trường giải trí nói dung và vẽ tranh nói riêng ế ẩm thảm hại. Vì thế, nhiều nghệ sĩ Thụy Điển, trong số đó có Alexander Roslin, đã phải tha hương ra nước ngoài để kiếm sống. Nhờ các mối quan hệ và thư giới thiệu, Roslin đã tìm được công việc ở Bayreuth và Parma.

họa sĩ Alexander Roslin

Ông tiếp tục phát huy tài năng chân dung giới quý tộc ở Châu Âu và đến năm 1752, khi Roslin đang định cư ở Paris, ông được bầu làm thành viên của Viện French Académie. Từ đó trở đi, ông dành phần đời còn lại của mình ở Pháp, ngoại trừ hai năm phục vụ Catherine II ở St Petersburg. Tuy sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhưng ông vẫn duy trì liên lạc với các thành viên hoàng gia Thụy Điển trong suốt sự nghiệp của mình.

Ông cũng vẽ rất nhiều bức chân dung của những người Thụy Điển khi họ đến thăm Paris. Năm 1759, ông kết hôn với Marie-Suzanne Giroust (1734-1772), một họa sĩ chuyên vẽ màu pastel (the pastel painter). Hai vợ chồng có sáu người con.

Và một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Roslin chính là bức họa The Lady with the Veil (Người phụ nữ với chiếc mạng che mặt), ông vẽ chính người vợ Marie của mình.

The Lady with the Veil là bức tranh sơn dầu với kích thước 65 x 54 cm, hiện đang được trưng bày tại Nationalmuseum.

Gương mặt của người phụ nữ trong bức chân dung được che đi một phần bởi tấm lụa đen. Bên dưới mạng che mặt, cô mặc trang phục ren trắng và lụa hồng, kiểu trang phục theo phong cách Bologna mà giới thượng lưu thường “dress up” để đi đến nhà hát (đi nhà hát là một hoạt động đặc biệt ở thế kỉ 18 chỉ dành cho giới thượng lưu, nên khi đi nhà hát, mọi người ăn vận cực kì chỉnh chu, sang trọng).

Tuyệt phẩm The Lady with the Veil

Trong tranh, người phụ nữ đang nở nụ cười nhẹ nhàng nhưng đầy quyến rũ, đôi mắt mở to, long lanh, trang điểm không cầu kì nhưng hồng hào, tươi tắn. Chiếc mạng và cây quạt cầm tay che đi nửa khuôn mặt càng làm cho nét đẹp thêm phần bí ẩn, khiến người xem bị thu hút mãi.

Nói về quạt cầm tay, đây là một vật dụng không thể thiếu trong các buổi giao lưu hay tiệc tùng của phụ nữ đương thời châu Âu. Mỗi cách mở, xếp và giữ quạt đều có một ý nghĩa riêng.

Với cách gấp hờ chiếc quạt và dùng nó để vuốt má, người phụ nữ trong tranh Marie muốn diễn tả thông điệp “I love you” đến người chồng Roslin của mình.

Ngoài ra, nhìn vào từng nếp vải lụa bóng trong tranh, người ta dễ dàng hiểu rằng tại sao **Alexander Roslin** lại trở thành tay vẽ chân dung “đắt show” khắp châu Âu dù rằng thời đại đấy không thiếu họa sĩ.

Article Categories:
Tổng hợp

Comments are closed.