Review Frantz (2016) – Tình Hậu Chiến

05/01/2021
Review Frantz (2016) - Tình Hậu Chiến
29
Views

Có 4 người đàn ông và 3 người đàn bà trong cuộc đời tinh tế và buồn bã của Anna.

Người đàn ông thứ nhất, đầy đáng kính, một bác sĩ người Đức yêu nước- là cha chồng chưa cưới và không bao giờ cưới của nàng. Không bao giờ cưới vì anh ta đã chết trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Người đàn ông thứ hai- người đàn ông vắng mặt và quan trọng là chồng chưa cưới của nàng. Anh ta là Frantz. Tên chính của film. Anh ta quan trọng không thay thế được với nàng, trong nàng (ít ra là trong một thời gian dài Anna tưởng thế, tin thế). Anh ta là linh hồn của ngôi nhà ba người (cha mẹ anh ta và nàng) dù anh ta là người vắng mặt. Họ đau buồn, họ bất hạnh, họ hi vọng, họ tha thứ…đều vì Frantz.

Trong nỗi nhớ của họ, Frantz là một thanh niên đẹp trai, tốt tính, học giỏi, nhiều ước mơ, nhiều hoài bão. Frantz xứng đáng được hạnh phúc và thật sự anh ta đã được hạnh phúc (có cha mẹ trí thức, tử tế, yêu thương mình. Có người yêu-vợ chưa cưới xinh đẹp, tinh tế, hết lòng yêu và tin anh). Anh chỉ không hạnh phúc khi phải ra chiến trường (vì thời cuộc) và chết trên chiến trường. Cái chết của anh không chỉ là nỗi tiếc nuối cho anh mà cho tất cả những người thương yêu Frantz.

Người đàn ông thứ ba – một người đàn ông bình thường giống như bao người đàn ông khác thời hậu chiến. Ông ta đã có tuổi, nhưng chưa già. Ông ta không trẻ trung như Franzt người Đức hay anh chàng nhạc sĩ người Pháp. Ông ta cũng không đẹp trai bằng họ. Nhưng ông ta cũng có trái tim và cái nhìn chọn lọc. Ông ta biết chọn yêu Anna xinh đẹp. Nhưng tình yêu của ông ta cũng bình thường như bao nhiêu người đàn ông khác, muốn chiếm hữu, ghen tuông và có những trả đũa xấu xa nho nhỏ…Tất cả đều vì muốn yêu.

Review Frantz (2016) - Tình Hậu Chiến

Người đàn ông thứ tư – là người Anna không nên gặp hay định mệnh phải gặp- anh chàng nhạc sĩ đẹp trai, giàu có, tinh tế, nhạy cảm người Pháp. Anh ta mới chính là nhân vật nam chính của bộ film, dù tên anh ta không phải tên film. Anh ta là nhân vật chính trong cuộc sống đầy nghiệt ngã, toan tính này nữa. Anh ta cũng xứng đáng là nhân vật chính trong lòng ba người phụ nữ: mẹ anh ta, người yêu – vợ chưa cưới của anh ta và Anna tội nghiệp.

Anh ta và Frantz đụng độ nhau trên chiến trường. Một trong hai người phải chết. Và Frantz đã chết.

Sự sắp đặt của Thượng Đế là đúng nhưng anh ta cứ nghĩ nó là sai. Anh ta nghĩ lẽ ra mình phải là người chết. Frantz xứng đáng sống hơn.

Frantz giống anh ta, gia đình trí thức, có cha mẹ tốt bụng, kinh tế đủ đầy, có người yêu-vợ chưa cưới chờ đợi. Anh ta còn hơn Frantz ở tâm hồn siêu nghệ sĩ, siêu tinh tế, siêu nhạy cảm.

Frantz cũng thích những môn nghệ thuật như anh ta nhưng không thể đạt tới sự chuyên nghiệp đó, sự tinh tế đó và tâm hồn đó. Anh xứng đáng để sống nhưng anh luôn nghĩ mình không xứng đáng. Anh đã đi tìm cuộc sống của Frantz để hiểu về người anh ta đã giết. Càng tìm hiểu anh càng thấy Frantz xứng đáng sống hơn anh. Nhưng chao ôi! Thượng Đế luôn đúng. Ngài không sai.

Anna tội nghiệp thuộc về ai trong 4 người đàn ông đó?

Anna không thể sống mãi trong gia đình bác sĩ- cha mẹ chồng chưa cưới của mình dù họ rất tốt. Nàng còn trẻ, nàng phải yêu và được yêu. Nàng không thể sống một mình với hai ông bà rồi chết dù nàng chẳng muốn yêu. Nhưng làm sao người khác có thể nhìn nàng héo hon như thế được?

Frantz – người thích hợp với nàng nhất (ít ra nàng đã từng tin thế), chồng chưa cưới của nàng, tri kỉ của nàng thì đã chết.

Review Frantz (2016) - Tình Hậu Chiến

Nàng làm vợ người đàn ông có tuổi bình thường trong thị trấn? Cuộc đời nàng phải như vậy sao? Nhan sắc của nàng, trái tim nàng, tâm hồn nàng làm sao thuộc về một người như thế được?

Chàng nhạc sĩ người Pháp? Đúng, là chàng. Chính là chàng, là chàng, là chàng. Chàng mới xứng đáng với Anna, xứng đáng hơn cả Frantz. Tâm hồn của chàng tinh khôi và tinh khiết như tâm hồn của Anna. Sự tinh tế trong chàng, tài năng nghệ thuật của chàng, phong cách sống của chàng rất hợp với Anna và phải dành cho Anna. Anna và chàng- hai con người đẹp đẽ xứng đáng gặp nhau, yêu nhau, thuộc về nhau.

Nhưng hỡi ôi! Thế giới của chàng cũng quá tuyệt vời rồi. Chàng cũng có một cô vợ chưa cưới người Pháp-bạn thời niên thiếu của chàng- xinh đẹp, tinh tế, kiên cường, mạnh mẽ, tài năng và nghệ thuật. Cô ấy không thua kém Anna. Cô ấy xứng đáng có chàng và đã trung thực, chung thủy, yêu chàng hết lòng.

Anna có được tình yêu thương vô bờ bến của mẹ Frantz – người mẹ nhân hậu, tốt bụng luôn bao bọc cuộc sống và tâm hồn Anna. Đó là người phụ nữ duy nhất tốt với nàng. Còn vợ chưa cưới của chàng nhạc sĩ, cô ấy đã nắm giữ giấc mơ mà Anna không thể có- một người đàn ông tuyệt vời còn sống bằng xương bằng thịt. Một người tốt thật sự chứ không có bí mật gì che giấu.

Và mẹ chàng nhạc sĩ, người chỉ muốn đuổi thẳng cổ Anna ra khỏi thế giới của bà và con trai bà. Người nhìn thấy mầm li biệt trong ba cái thể loại tình yêu không biên giới. Với bà, một phụ nữ Pháp giàu có, thích sự đơn giản. Tình yêu là sự quen thuộc, là nước Pháp và những người yêu con trai bà, ngay bên cạnh bà. Và bà đã có rồi.

Anna là ai trong thế giới của chàng nhạc sĩ? Không ai cả. Không được chào đón, lạc lõng, không có quá khứ. Nếu có là một người chồng chưa cưới chết trận và chàng ta từng lừa dối Anna bởi những thú vui tuổi trẻ. Không có cả tương lai. Và nước Đức của Anna còn là nước thua trận?

Review Frantz (2016) - Tình Hậu Chiến

Anna có gì? Một nỗi buồn sâu thẳm. Anna đi đâu? Về với nước Đức với hai vợ chồng bác sĩ tốt bụng mà nàng đã quen thuộc nhưng không thỏa mãn được tâm hồn khao khát tình yêu của nàng? Tranh giành chàng nhạc sĩ, đòi tình yêu của chàng dù chàng cũng đã yêu Anna? Lấy người đàn ông Đức bình thường ngày ngày tầm thường đứng trong căn bếp rồi chết mà trái tim không đập một lần?

Không, Anna không thuộc về những nơi đó. Nàng có một con đường riêng để đi, dù con đường đó cô độc và đầy chơi vơi. Nhưng con đường đó thuộc về nàng, dành cho nàng, ủi an nàng. Con đường đó không có người đàn ông nào, dù là Frantz hay chàng nhạc sĩ người Pháp, nhưng nàng được trung thực, được tự do và được giải thoát (ít nhất là trong tư tưởng).

Nàng là nàng. Anna, và chỉ vậy. Và nàng vẫn sống, trong kiêu hãnh và những nỗi buồn, nàng vẫn sống, tận cùng, nàng vẫn sống…

Bộ film được giải quay film xuất sắc nhất. Nhưng âm nhạc, kịch bản và dàn diễn viên chính, phụ đều xuất sắc.

Article Tags:
Article Categories:
Review phim · Phim ảnh

Comments are closed.