14 phim hoạt hình hay nhất của Pixar

02/02/2021
Phim hoạt hình hay nhất của Pixar
47
Views

Nếu như Marvel có “đặc sản” là các mid-credit, after-credit như một món “tráng miệng” níu chân khán giả ở lại rạp thì Pixar cũng sở hữu cho mình những món “khai vị” là những bộ phim ngắn dành tặng cho các khán giả chịu khó ra rạp đúng giờ.

Để kể một câu chuyện hoàn chỉnh có đầy đủ bối cảnh, nhân vật trong khoảng thời gian ngắn dưới 10 phút là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, Pixar đã chứng minh sức sáng tạo của mình là vô hạn, bất chấp sự gò bó về thời gian. Dưới đây là 10 hoạt hình ngắn hay được chọn lọc của Pixar, cùng điểm qua nội dung của từng bộ phim nhé.

Luxo Jr. (1986)

Hai chiếc đèn để bàn, một lớn có tên là Luxo Sr. và một nhỏ có tên là Luxo Jr.. Cậu bé Luxo Jr. chơi đùa với quả bóng nhỏ, cậu nhún nhảy liên tục và làm nó bị xẹp. Quả bóng bị hỏng, Luxo Jr. buồn bã trong vài giây rồi lại tìm ra một quả bóng to hơn để chơi tiếp trong sự ngán ngẩm của đèn lớn Luxo Sr vì cái tính tinh nghịch của cậu bé.

Thông điệp: Trẻ con vẫn luôn là trẻ con.

Luxo Jr. (1986)

Đây là bộ phim ngắn thứ hai và là một trong những bộ phim đầu tiên mà Pixar sản xuất. Luxo Jr. Ra đời trong bối cảnh Pixar – tiền thân là The Graphics Group với 40 họa sỹ vừa tách ra khỏi Lucas Film và được Steve Jobs mua lại với giá 5 triệu USD. Phim do chính tay giám đốc Pixar John Lasseter (lúc đó vẫn chỉ là một nhân viên đồ họa bình thường) thực hiện với quyết tâm chứng tỏ khả năng của công ty Pixar đầy non trẻ này.

Hình ảnh phim lấy cảm hứng từ chính bàn làm việc của các họa sỹ lúc bấy giờ với hai đồ vật thân thiết: chiếc đèn để bàn và bàn vẽ. Luxo Jr. cũng chính là nhân vật biểu tượng trong logo của Pixar sau này.

Knick Knack (1898)

Knick Knack được làm từ những năm 80 của thế kỷ XX nhưng mãi sau này mới được chiếu ở rạp vào năm 2005. Phim là chuỗi hành động đầy hài hước và lãng mạn của một anh chàng người tuyết bị mắc kẹt trong quả cầu đang tìm cách thoát ra để đi chơi với nàng tiên cá xinh đẹp.

Đây là một trong những tình yêu đầu tiên của Pixar và giống như các nhân vật nam si tình khác của hãng sau này, anh chàng tuyết của chúng ta có thể bất chấp mọi thứ, sẵn sàng thực hiện mọi hành động…kể cả dùng tới thuốc nổ TNT để tìm đến tình yêu. Tuy nhiên, cái kết thực sự là quá phũ phàng dành cho anh chàng này.

Thông điệp: Tình yêu tạo nên sức mạnh phi thường.

Knick Knack (1898)

Phim không có nhiều điểm sáng nổi bật so với các tác phẩm khác của Pixar sau này, nhưng ra đời ba năm kể từ sau Luxo Jr. , Knick Knack thật sự là một tiến bộ lớn của hãng trong kỹ thuật cũng như nội dung.

Geri’s Game (1997)

Sau một thời gian tập trung để sản xuất phim dài như Toy Story và A Bug’s Life, Pixar mới quay lại thực hiện phim ngắn Geri’s Game. Đây cũng là phim ngắn tiếp theo của hãng kể từ sau Knick Knack năm 1989. Và là phim đầu tiên của Pixar có con người là nhân vật chính.

Geri’s Game xoay quanh “ván cờ một người” của ông lão Geri trong công viên không một bóng người vào một chiều mùa thu ảm đạm. Tự tìm niềm vui, Geri đã tự chơi cờ với chính mình bằng cách sau mỗi nước cờ, Geri lại chuyển qua ghé đối diện để thực hiện bước đáp trả. Với mỗi bên của bàn cờ, Geri lại thay đổi tính cách của chính mình và tháo kính để thể hiện sự thay đổi đó.

Geri’s Game (1997)

Geri bên quân cờ trắng là một người chậm chạp, nhút nhát, tự ti còn Geri bên quân cờ đen lại là một ông lão hoàn toàn khác : nhanh nhẹn, khỏe mạnh và có phần tự tin thái quá. Trong hầu hết ván cờ, Geri đen là người chiếm ưu thế nhưng khi bị đẩy tới bước đường cùng, Geri trắng đã thể hiện mình cũng có thể mưu mẹo như thế nào. Phim kết thúc với sự thay đổi bất ngờ trong quyết định của Geri trắng.

Đầu phim ta thấy rõ chỉ có một nhân vật chính, nhưng trong quá trình Geri liên tục đổi chỗ ngồi trên bàn cờ, đạo diễn đã dùng kỹ thuật lia máy, chuyển cảnh liên tục cùng sự biến đổi nhanh chóng trên gương mặt của hai Geri khiến ta có cảm tưởng mình lạc vào mê cung cờ vua của hai người.

Phim tinh tế trong từng khuôn hình để làm nổi bật sự khác biệt giữa hai Geri, từ việc khác màu quân cờ, đổi kính mà còn ở mức độ ánh sáng phản chiếu lên từng nhân vật. Khi quay tới Geri đen, ánh sáng cũng trở nên tối hơn thể hiện một con người khá nguy hiểm. Còn khi Geri ở phía quân trắng, ánh sáng rạng rỡ và tươi mới, thể hiện một Geri dạt dào tình cảm.

Hình ảnh Geri đánh cờ với chính mình như lời ngụ ý của Pixar về hai mặt tính cách đối lập cùng tồn tại trong một con người. Hơn nữa, phim nói về một ông lão cô đơn trong một công viên mùa thu ảm đạm, man mác nhưng lại ngập tràn không khí vui vẻ, lạc quan bởi đơn giản ta sẽ không hề cô độc và buồn bã nếu tự tìm ra niềm vui cho chính mình. Với ngụ ý câu chuyện đầy ý nghĩa và hình ảnh phim xuất sắc, Geri’s Game đã được vinh danh là Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất Oscar năm 1998.

For The Birds (2000)

Nội dung phim xoay quanh chú chim xanh lớn và cao lêu nghêu đậu chung trên một đường dây điện thoại với một bầy chim nhỏ lắm lời. Lũ chim nhỏ tìm cách xua đuổi người đồng loại khổng lổ của mình khỏi dây điện bằng cách kéo sợi dây chùng xuống hết mức có thể. Kết quả là cả đám cùng bị rơi xuống đất và lũ chim nhỏ thì trụi hết lông, lúc này, chú chim lớn đã chứng tỏ sự thân thiện và bao dung của mình.

Bài học rút ra: Không nên kỳ thị người khác chỉ vì họ khác biệt với mình.

For The Birds (2000)

Với For the Birds, Pixar đã chứng tỏ kỹ thuật đồ họa bậc thầy của mình khi thể hiện chân thực, sinh động hàng loạt các chuyển động linh hoạt, huyên náo và nhộn nhạo của bầy chim. Tuy không phải là một trong những ý tưởng sáng tạo nhất của Pixar, nhưng phim ngắn này thỏa mãn đủ các yếu tố: giải trí và nhân văn. For the Birds cũng là một trong hai phim ngắn giành giải Oscar của Viện Hàn Lâm ở mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất.

Boundin’ (2003)

Boundin’ xoay quanh một tâm trạng của chú cừu nhỏ đáng yêu. Chú ta luôn vui vẻ, yêu đời, lúc nào cũng thích ca hát. Nhưng sau một lần bị cạo lấy lông, vì mặc cảm xấu hổ, vì sự chê cười của lũ chuột chũi nên cừu ta trở nên nhút nhát và mất tự tin. Anh bạn Jackalope xuất hiện và đã dạy cho chú cừu ý nghĩa của việc vượt qua những “giới hạn”.

Bài học gửi gắm: Đừng để nghịch cảnh ngăn cản đam mê của chính mình.

Boundin’ (2003)

Boundin’ là phim ngắn đầu tiên của Pixar mà các nhân vật có thể cất tiếng nói. Nội dung phim đơn giản, vui vẻ và hài hước nhưng kỹ thuật hoạt hình của Pixar trong phim là rất đặc biệt. Phim áp dụng kỹ thuật lồng ghép hành động của nhân vật kết hợp với sự di chuyển liên tục của camera ghi hình, khiến cho những điệu nhảy của nhân vật trở nên thật hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, khung cảnh phim cũng chuyển động không ngừng khiến người xem bị cuốn theo từng nhịp phim.

Lifted (2006)

Lifted là câu chuyện rất đáng yêu về bài kiểm tra “bắt cóc con người” của hai sinh vật ngoài hành tinh. Phim có 3 nhân vật chính là : một sinh vật xanh to lớn làm giám khảo có tên là Mr. B , sinh vật xanh nhỏ như một con ốc sên sẽ là người thực hành bài tập tên Stu và người nông dân đang say giấc ngủ tên Ernie sẽ là đối tượng “bắt cóc” của buổi tập. Lanh chanh, hấp tấp và vụng về, Stu liên tiếp gặp khó khăn và vất vả trong việc “hút” con người từ nhà lên phi thuyền trong con mắt khó chịu của ngài Mr.B.

Không những thế, Stu làm đảo lộn và phá hỏng hầu hết đồ vật trong ngôi nhà và làm Ernie va phải hết chỗ này tới chỗ khác một cách thảm thương. Nhưng dù không hài lòng với kết quả bài test, nên sau khi “sửa chữa” đống hỗn độn do Stu gây ra, Mr.B vẫn để cậu điều khiển phi thuyền. Và trong cơn phấn khích, Stu đã “nẫng” luôn cả một ngôi nhà, để lại Ernie nằm trơ trọi trong một cái hố khổng lồ vào cuối phim.

Lifted (2006)

Lifted được xem là phim ngắn hài hước nhất mà Pixar từng thực hiện. Đoạn credit kết thúc phim với tiếng la thất thanh của nhân vật con người khá giống với kiểu hài cổ điển. Tuy nhiên, Lifted vẫn tạo ra được phong cách riêng của mình khi đưa khán giả vào cuộc phiêu lưu 5 phút hài hước tới khó tin về cách làm thế nào để người ngoài hành tinh có thể bắt cóc con người. Một ý tưởng cũ nhưng được khai thác rất thông minh.

Phim kết hợp với kỹ thuật đồ họa tuyệt đẹp khi tái hiện khung cảnh đêm khuya trên một cánh đồng hoang vắng một cách hoàn hảo.

Presto (2008)

Một chú thỏ đói bụng bị nhà ảo thuật bắt lên sân khấu và ngăn không cho cậu ta củ cà rốt tươi ngon. Thỏ trắng không hài lòng với điều này và quyết tâm giở đủ mọi chiêu trò phá tan show diễn của tay ảo thuật. Cuộc đấu trí quyết liệt giữa hai kẻ không chịu nhượng bộ khiến cho sân khấu trở thành đống bừa bộn. Cuối cùng, tay ảo thuật kiêu căng phải thừa nhận thất bại và dành sự tôn trọng cho bạn diễn của mình. Tiết mục kết thúc với thành công ấn tượng khi quan hệ của thỏ và nhà ảo thuật được hàn gắn.

Ý nghĩa: Luôn tôn trọng người làm việc với mình.

Presto (2008)

Qua Presto, Pixar đã chứng tỏ họ có thể chuyển tải một câu chuyện kịch tích, gay cấn, hấp dẫn một cách đơn giản và dễ hiểu chỉ trong vòng 5 phút. Phim thật sự hài hước tới không thể chối từ.

Partly Cloudy (2009)

Nếu bạn cảm thấy khó mà giải thích cho lũ trẻ về nguồn gốc ra đời của chúng, hay đơn giản là chúng còn quá nhỏ để tiếp thu sự thật… thì hãy cho chúng xem Partly Cloudy.

Nội dung phim xoay quanh việc những đám mây là nơi tạo ra em bé của tất cả các loài. Mây tạo ra mèo con, chó con, gà con, cá sấu con, trẻ con… và lũ cò sẽ thực hiện công việc đưa chúng từ trên trời xuống dưới mặt đất để sinh trưởng. Có những đám mây tạo ra những sinh vật dễ thương, nhưng cũng có những đám mây tạo ra những sinh vật “không đáng yêu” chút nào.

Và chú cò – cộng sự của đám mây “bão tố” sinh ra cá sấu, nhím… trong hành trình vận chuyển em bé cũng gặp phải vô vàn khó khăn tới mức tơi tả. Nếu chú cò của đám mây ấy có bỏ đi, thì ta cũng không thể đỗ lỗi cho chú được. Nhưng Pixar đã khiến ta phải cảm động khi chứng kiến đoạn kết của mối quan hệ này.

Partly Cloudy (2009)

Partly Cloudy là câu chuyện về tình bạn giữa một đám mây và một chú chim, đó là mối quan hệ cộng sinh đôi khi có thể khiến ta thương tổn nhưng nhờ nó, cuộc sống cũng trở nên ý nghĩa hơn nhiều. Pixar một lần nữa chứng minh họ có những ý tưởng tuyệt vời được kết hợp hoàn hảo giữa sự thông minh và vẻ đẹp để tạo ra những tác phẩm khó quên.

Up (2009)

Up là 1 trong những tuyệt phẩm đỉnh nhất của Pixar, sau lần đầu tiên xem vào năm 2009, nó vẫn mang cho tôi những cảm xúc tươi mới nhất. Steve Jobs đã nói : “Pixar là công ty giải trí công nghệ tiên tiến nhất.” (Pixar is the most technologically advanced entertainment company) khi Pixar đã cho ra được một chuỗi các kiệt tác điện ảnh hoạt họa thì không hề tự phụ chút nào.

Hai nhân vật chính là ông Carl và cậu bé Russel chỉ cho người xem thấy những bài học cũ của nhân loại, nhưng theo một cách thức làm tâm hồn của bất cứ ai đã dán mắt vào “Vút bay” đều thổn thức và khát khao.

Up (2009)

Cuối cùng, cuốn nhật kí thám hiểm của cả 2 chính là nơi họ khởi đầu cho tình bạn và là chặng cuối cùng của tình yêu ở Thác thiên đường cùng nhau trong khung cảnh có 2 chiếc sofa đặt ngay cạnh dòng thác mát lạnh.

Day & Night (2010)

Toy Story 3 là một bộ phim tuyệt vời và phim ngắn trước nó cũng không hề kém cạnh. Không giống như nhiều phim trước của Pixar, Day & Night là sự kết hợp giữa công nghệ làm phim 2D và 3D. Phim xứng đáng được xem là tác phẩm ngắn xuất sắc nhất từ trước tới nay của hãng.

Day & Night xoay quanh hai nhân vật Ngày và Đêm. Bên trong Ngày là mặt trời ở vị trí trung tâm còn bên trong Đêm là mặt trăng soi sáng. Ban đầu khi mới gặp nhau, Ngày và Đêm khá bối rối vì sự khác biệt lẫn nhau. Chúng cạnh tranh, xô đẩy, cự cãi và ghen tỵ vì sự khác biệt của kẻ còn lại với chính mình. Ngày khoe khoang mình có cầu vồng thật đẹp, còn Đêm tự hào vì mình có pháo hoa thật rực rỡ. Tuy nhiên, đi cùng diễn biến phim, chúng dần đặt vị trí của mình vào người khác và bắt đầu học cách chấp nhận và yêu thích đối phương.

Phim kết thúc khi Ngày và Đêm cuối cùng cũng tìm ra điểm chung của cả hai.

Day & Night là một câu chuyện về những gì diễn ra trong cuộc sống trong ánh sáng ban ngày và ánh trăng về đêm. Câu chuyện về hai nhân vật tượng trưng cho hai thái cực và kinh nghiệm cuộc sống khác nhau.

Day & Night (2010)

Đây không phải là một phạm trù dễ thực hiện, nhưng một lần nữa, Pixar lại chứng minh họ có thể biến những gì trừu tượng, khô khan nhất trở nên sống động và cảm xúc tới như thế nào. Không chỉ phong phú về hình ảnh, Day & Night còn có sự kết hợp nhuần nhuyễn với nhiều âm thanh như tiếng: cưa gõ, cừu kêu, nước chảy….để tạo ra sự đối lập đầy sinh động.

Trong buổi công chiếu bộ phim ngắn này, đạo diễn của Day & Night đã nhấn mạnh ý tưởng gửi gắm trong phim cũng chính là ý tưởng trung tâm trong tất cả các phim của Pixar : “Điều tuyệt vời nhất trong tất cả vũ trụ chính là điều bí ẩn nhất và không phải điều gì cũng đáng sợ”. Day & Night được chọn là Phim ngắn hay nhất tại giải thưởng Annie lần thứ 38 (giải thưởng danh giá cho phim hoạt hình).

La Luna (2011)

Không giống các phim ngắn trước của Pixar, La Luna (tiếng Ý có nghĩa là Mặt trăng) tập trung vào chính con người. Phim về một gia đình gồm ba thế hệ thực hiện công việc dọn sao trên mặt trăng, một lý giải đầy mơ mộng và huyền ảo về hiện tượng trăng non – trăng rằm hàng tháng. Dù tiếp nối truyền thống từ cha và ông nhưng cậu bé cũng tự mình sáng tạo ra cách làm việc riêng của chính mình.

La Luna (2011)

Hình ảnh phim lung linh, huyền ảo, lúc sáng chói lúc tối đen như ánh sao trên trời được dùng để chuyển thể một câu chuyện ngụ ngôn về mối quan hệ giữa cha và con trai. Tác phẩm tinh tế của đạo diễn đến từ Ý là sự bổ sung tuyệt đẹp trong kho tàng phim của Pixar thời gian gần đây.

Lava (2015)

Chuyện phim rất lãng mạn và đáng yêu về khát khao yêu thương mãnh liệt của một ngọn núi lửa cô đơn giữa biển khơi. Đây cũng là phim ngắn âm nhạc đầu tiên của hãng. Bài hát Lava cũng như lời tỏ tình “I Lava You” với giai điệu êm ái, thiết tha nhưng tràn đầy tình cảm hiện đang rất được khán giả “mê mẩn”. Phim được chiếu trước mỗi suất chiếu của Inside Out và dễ dàng làm tan chảy “trái tim” của bất cứ ai.

Lava (2015)

Coco (2017)

Bối cảnh phim lấy cảm hứng từ lễ hội The day of the death (Ngày của người chết) theo truyền thống Mexico. Nhân vật chính là cậu bé Miguel (do Athony Gonzales lồng tiếng) mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc. Do những vết thương từ quá khứ ông bà cụ cố tổ lưu lại, cả gia đình nhiều thế hệ của cậu đều bài xích âm nhạc, xem âm nhạc như một lời nguyền.

Tất cả mọi người đều quyết liệt phản đối và cấm cản nhưng Miguel vẫn luôn ôm ước mơ trở thành một nghệ sĩ tài ba như thần tượng Ernesto de la Cruz (lồng tiếng bởi Benjamin Bratt) mà cậu hằng ngưỡng mộ. Để chứng tỏ tài năng và khát khao được sống với đam mê, Miguel đã đánh cắp cây đàn của Ernesto và bị dính phải lời nguyền lạc vào thế giới của người đã khuất.

Coco (2017)

Ở đó, cậu bé gặp gỡ được sự giúp đỡ của Hector, kẻ lừa đảo hóm hỉnh và tội nghiệp mang trong mình quá khứ nhiều bí ẩn với lời hứa sẽ giúp Hector trở về với thế giới loài người thăm gia đình. Cả hai bị cuốn vào cuộc hành trình kỳ thú tại vùng đất người chết với nỗ lực giúp cậu bé Miguel theo đuổi đam mê và trở lại được thế giới loài người, từ đó vô tình phát hiện ra hàng loạt những bí mật bất ngờ về lịch sử gia đình và về người ông quá cố không được gia đình thừa nhận.

Đọc thêm: Top 10 phim chuyển thể từ câu chuyện có thật hay nhất

Soul (2020)

Soul kể câu chuyện về Joe Gardner – một thầy giáo dạy nhạc với niềm đam mê Jazz cháy bỏng. Cơ hội đến khi anh được mời chơi thử cho ban nhạc nổi tiếng do Dorothea Williams làm thủ lĩnh.

Vì quá vui mừng mà Joe đã lọt “ổ gà” theo đúng nghĩa đen trên đường về nhà và lên thiên đàng. Nhưng không giống như Wowy, Joe bèn tìm cách trở lại nhân gian. Nhưng trước hết, anh phải hoàn thành nhiệm vụ hướng dẫn cho linh hồn số 22 tìm được mục đích sống để có thể đầu thai làm người.

Review Soul (2020) - Khúc nhạc màu nhiệm về ý nghĩa cuộc sống

Nếu so với Coco hay Up thì Soul có thể không cảm động bằng. Bởi lẽ tình cảm gia đình trong phim này rất ít mà chủ yếu là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh của Joe và 22. Phim không làm mình khóc nhưng lại mang đến cảm giác rất tích cực sau khi xem xong, như kiểu đôi lúc nên sống chậm lại để tận hưởng từng phút giây vậy.

Đọc thêm:

Comments are closed.